KH GD HN CHO HS L9 Nh 2023-2024

Lượt xem:


UBND HUYỆN KRÔNG NÔ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TT ĐĂK MÂM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: /KHGDHN Đăk Mâm, ngày 20 tháng 9 năm 2023
KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH LỚP 9
NĂM HỌC 2023 – 2024
Căn cứ khung phân phối chương trình hoạt động giáo dục hướng nghiệp của
Bộ GD&ĐT;
Căn cứ hướng dẫn số 08/HD-PGDĐT ngày 12/09/2023 của phòng GD-ĐT
Krông Nô về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2023 – 2024;
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 của trường THCS
TT Đăk Mâm;
Trường THCS TT Đăk Mâm xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp cho
học sinh khối 9, năm học 2023 – 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
– Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các ngành nghề, hiểu được ý nghĩa và
tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; nắm được thông tin cơ
bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của địa
phương nói riêng; có được một số thông tin về thế giới nghề nghiệp, về thị trường
lao động, về hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Phát hiện và bồi dưỡng phẩm chất,
nhân cách nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em biết được khả năng của mình,
hiểu yêu cầu của nghề.
– Giúp các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở trường, năng lực của
mình, điều kiện của gia đình và nhu cầu nhân lực của xã hội.
– Giúp cho học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề, trên cơ sở đó các em
định hướng đi vào lĩnh vực sản xuất mà xã hội đang có nhu cầu năng lực.
– Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt,
đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác, hướng tới
mục tiêu: chân, thiện, mĩ.
2. Yêu cầu:
Thực hiện đúng quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, sở GD và ĐT về số tiết,
phương pháp dạy.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG DẠY HỌC VÀ TÀI LIỆU DẠY HƯỚNG
NGHIỆP.
1. Đối tượng dạy hướng nghiệp: Học sinh khối 9.
Số lượng lớp học: 04 lớp Gồm 9a1, 9a2, 9a3, 9a4.
Số lượng học sinh: 166 HS.
2. Nội dung dạy hướng nghiệp: Thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục và
Đào tạo. Khối lớp 9:
Chủ đề
(tiết) Tháng Tên chủ đề Nội dung Ghi
chú
Chủ đề 1
( 1 tiết ) 9
Ý nghĩa, tầm
quan trọng của
việc chọn nghề
có cơ sở khoa
học.
1.cơ sở khoa học của việc chọn nghề.
2.Những nguyên tắc chọn nghề.
3.Ý nghĩa của việc chọn nghề.
Chủ đề 2
( 1 tiết )
10
Định hướng
phát triển kinh
tế – xã hội của
đất nước và địa
phương.
1.Một số đặc điểm của quá trình phát
triển kinh tế-xã hội ở nước ta.
2.Những việc làm có tính cấp thiết
trong quá trình phát triển kinh tế – xã
hội.
3.Phát triển những lĩnh vực KT-XH
giai đoạn 2015-2020.
Chủ đề 3
( 1 tiết )
11 Thế giới nghề
nghiệp quanh ta.
1.Tính đa dạng phong phú của thế giới
nghề nghiệp.
2.Phân loại nghề.
3.Những dấu hiệu cơ bản của nghề
thường được trình bày kĩ trong các bản
mô tả nghề.
4.Bản mô tả nghề.
Chủ đề 4
( 1 tiết ) 12
Tìm hiểu thông
tin về một số
nghề ở địa
phương
Tìm hiểu một số nghề ở địa phương.
Chủ đề 5
( 1 tiết ) 01 Thông tin về thị
trường lao động.
1.Việc làm và nghề nghiệp.
2.Thị trường lao động.
3.Thị trường lao động CNTT.
Chủ đề 6
( 1 tiết ) 02
Tìm hiểu năng
lực bản thân và
truyền thống
nghề nghiệp của
gia đình.
1.Năng lực là gì.
2.Sự phù hợp nghề.
3.Phương pháp tự xác định năng lực
bản thân để hiểu được mức độ phù hợp
nghề.
4.Tự tạo ra sự phù hợp nghề.
Chủ đề 7 3
Hệ thống giáo
dục trung học
1.Hệ thống đào tạo nghề.
2.Thông tin các trường dạy nghề.
( 1 tiết ) chuyên nghiệp
và đào tạo nghề
của trung ương
và địa phương
(tuyển sinh trình
độ THCS trở
lên).
Chủ đề 8
( 1 tiết )
4
Các hướng đi
sau khi tốt
nghiệp THCS.
1.Thực trạng.
2.Thực trạng phân luồng.
3.Một số giải pháp phân luồng.
4.Một số hướng đi.
Chủ đề 9
( 1 tiết ) 5
Tư vấn hướng
nghiệp.
1.Chọn nghề theo đối tượng lao động.
2.Những lưu ý khi chọn nghề.
3. Tài liệu dạy hướng nghiệp: Sách Giáo dục hướng nghiệp 9, sưu tầm thêm sách
báo giới thiệu các nghề, tìm tư liệu về nghề ở địa phương. Cập nhật danh sách các
ngành nghề hiện tại trên địa bàn.
III. THỜI GIAN THỰC HIỆN, PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ.
1.Thời gian:
Thực hiện từ tháng 9/2023 đến 5/2024.
Mỗi tháng/1 chủ đề /lớp.
2. Người dạy: GVCN lớp 9a1 Cô Dương Thị Hằng Lênh,
GVCN lớp 9a2 Cô Hán Thị Thuỳ Trang,
GVCN lớp 9a3 Cô Nguyễn Thị Phương,
GVCN lớp 9a4 Cô Trần Thị Duyệt,
IV. CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC DẠY HƯỚNG NGHIỆP.
– Lập kế hoạch, lên thời khóa biểu.
+ Nhắc nhở, động viên học sinh tham gia đầy đủ các buổi học.
+ Có đầy đủ giáo án và các hồ sơ chuyên môn như đã quy định.
+ Lên lớp đúng giờ, không dạy cắt xén chương trình.
+ Đảm bảo chất lượng.
– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân
dân và cha mẹ học sinh về công tác hướng nghiệp để làm tốt việc phân luồng học
sinh sau tốt nghiệp THCS chọn nghề và hướng đi phù hợp với điều kiện hoàn cảnh
riêng.
V. QUY ĐỊNH.
Giáo viên dạy GDHN phải lập kế hoạch, thực hiện cụ thể, soạn giáo án,
thông qua tổ CM trước khi thực hiện.
VI. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
-Tháng 9/2023:
Lập kế hoạch công việc được giao.
Chỉ đạo công tác Hướng nghiệp.
-Tháng 10,11/2023:
Kiểm tra định kỳ và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Kiểm tra việc thực hiện công tác Hướng nghiệp.
-Tháng 12/2023, 01/2024:
Giải quyết các vấn đề phát sinh.
Kiểm tra việc thực hiện công tác Hướng nghiệp.
-Tháng 02/2024:
Kiểm tra định kỳ và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Kiểm tra việc thực hiện công tác Hướng nghiệp.
-Tháng 3/2024:
Kiểm tra định kỳ và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Kiểm tra việc thực hiện công tác Hướng nghiệp.
-Tháng 4,5/2024:
Kiểm tra định kỳ và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Kiểm tra việc thực hiện công tác Hướng nghiệp.
Tổng kết công tác Hướng nghiệp năm học 2023-2024.
Trên đây là kế hoạch Hướng nghiệp năm học 2023 – 2024 của Trường
THCS TT Đăk Mâm. Trong quá trình thực hiện tiếp tục bổ sung để hoàn thành kế
hoạch năm học về giáo dục hướng nghiệp.
Nơi nhận: KT. HIỆU TRƯỞNG
P. HIỆU TRƯỞNG
-BGH (để chỉ đạo)
-GV Dạy;
-Lưu:CM, VP.

Trịnh Huy Liêm